Món bánh chỉ với 2 lát bánh mì dường như đã trở thành món ăn đặc trưng và phổ biến trên khắp nẻo đường Singapore. Bánh có hương vị đặc biệt, kẹp giữa là loại nhân có một không hai, không cầu kỳ nguyên liệu nhưng một khi ai đã nếm thì khó có thể quên hương vị độc đáo này. Loại bánh đã có mặt ở nhiều quốc gia tại Châu Á, không những trở thành món ăn truyền thống của người Singapore mà còn đang trên đường chinh phục mọi thực khách trên thế giới – thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Bánh có mặt ở Sài Gòn một thời gian không dài nhưng nhiều người dân thành phố đã bắt đầu thân thiết với cái tên nghe vui tai và rất thú vị: Ya Kun Kaya Toast – thương hiệu hệ thống café – bánh mì nướng nổi tiếng trên thế giới.
Một trong những nơi tuyệt vời nhất để ăn món kaya ở Singapore là Ya Kun Kaya Toast, nơi bán rất nhiều loại bánh mì nướng kaya ngon tuyệt.
Hoặc giả như bạn không thể tìm thấy quán ăn nào gần, hãy tìm đến bất kỳ quán ăn cũ nào hay thậm chí là các cửa hàng thức ăn để có được món ăn đơn giản nhưng rất hấp dẫn này. Một chuỗi quán cà phê nổi tiếng khác cũng bán món ăn này là Killiney Kopitiam, hãng có chi nhánh trên đường Killiney, chỉ ngay sau lưng khu mua sắm Orchard Central.
Ở một vài nơi, món này còn được ăn với trứng lòng đào để bạn có thể nhúng bánh mì vào; và rồi kết thúc bữa sáng với một tách cà phê đen đắng có tên gọi kopi-o.
Đối với người Singapore, bánh mì nướng bằng than được phết với kaya (một lọai mứt làm từ dừa và trứng) thì được ví như bánh mì kẹp bơ đậu phộng và mứt của người Mỹ. Và nhiều người sẽ đồng tình rằng không ai làm bánh mì nướng tại Singapore ngon bằng người nhà Ya Kun.
Được lấy từ tên của người sáng lập, ông Ah Koon (Ya Kun là tên theo phiên âm tiếng La Tinh từ tên Ah Koon trong tiếng Trung Quốc). Công ty Ya Kun Kaya Toast đã có một sự khởi đầu khiêm tốn như là một quầy cà phê tại một khu vực ở Singapore vào năm 1944. Sản phẩm mà Ah Koon cung cấp rất bình dị: Bánh mì nướng kẹp với mứt kaya, trứng luộc mềm và cà phê đặc. Nhưng Ah Koon đã xây dựng được tiếng tăm cho cửa hàng của ông nhờ vào chất lượng dịch vụ tốt, mùi hương thức ăn toát ra từ bàn tay vợ ông, lọai mứt kaya do chính gia đình ông chế biến và loại cà phê mà ông đã kì công pha chế với công thức riêng của chính mình.
Ngày nay, Ya Kun được điều hành bởi những người cháu của Ah Koon. Tuy nhiên nó không còn là công việc kinh doanh của một quầy hàng nữa mà công ty đã phát triển với hơn 30 cửa hàng ở Singapore và có mặt tại 6 quốc gia Châu Á khác. Để xứng đáng với danh tiếng của công ty, Ya Kun đã tiếp tục giữ lại những cảm nhận truyền thống từ quầy cà phê đầu tiên bằng việc trang bị các cửa hàng nhiều bộ bàn ghế gỗ truyền thống duyên dáng. Về thực đơn thì không có gì thay đổi mấy, ngoại trừ thêm vào các loại thức uống pha với đá nhằm phục vụ cho nhu cầu hiện đại.
Nếu ghé qua trang web của Ya Kun Kaya, bạn sẽ cảm nhận rằng nó khô cứng như bánh mì nướng.
Trang chủ thì trông thú vị qua việc trưng 3 poster được thực hiện theo phong cách giống các poster về các loại rượu nổi tiếng của Pháp. Một trong số đó mang một tiêu đề có ý hơi sốc, đó là “Screw the French press, we’ve got the sock”
kayaTrang web trông hấp dẫn, hiện đại được như vậy là do thế hệ trẻ của Ya Kun thiết kế nên, vì ông Ah Koon khó có thể nghĩ ra được ý tưởng táo bạo với những poster như vậy. Tại đây, công ty mang lại cho ta cái nhìn sâu sắc về phương pháp pha cà phê truyền thống bằng việc sử dụng một miếng vải lọc rộng có hình dáng như là một chiếc vớ dài. Những poster này được sử dụng một cách khôn ngoan nhưng chúng không thích hợp với cảm giác trầm lắng chung của trang web này – trang web có những đường viền màu nâu sẫm cũng như cung cấp những thông tin chung chung, thông thường với các mục như: “History” (Lịch sử hình thành), “Vision & Mission” (Tầm Nhìn và Sứ mệnh) “Accolades” (Giải thưởng) và những mục khác.
Một câu chuyện nồng ấm về lịch sử hình thành của Ya Kun được đặt trong mục “Genesis of Ya Kin”. Những hình ảnh cho người xem thấy được những ngày đầu thành lập của Ya Kun tại Telok Ayer Basin và hình ảnh ông Ah Koon chuẩn bị cà phê và bánh mì nướng. Tuy nhiên, những hình ảnh mờ, không rõ nét này khó mà thể hiện được ý nghĩa giá trị sâu sắc của câu chuyện này và mục này sẽ thu hút hơn nếu những bức hình đó được thể hiện bằng hình ảnh slide chuyển động hay thậm chí được trưng bày với một kích cỡ lớn hơn.
Những mục về thực đơn và Ya Kun Kaya cũng có vẻ không được chăm chút về ý tưởng cho lắm. Hình ảnh thì trông đơn giản và không đẹp mắt. Nếu ghé qua bất kì trang web của các blogger ẩm thực thì chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy nhiều hình ảnh sinh động, hấp dẫn hơn nhiều.
Và đây là đặc điểm mà Killiney Kopitiam, đối thủ của Ya Kun, thể hiện vượt trội hơn. Thương hiệu này có một loạt chú giải trên trang Menu để giải thích về những món ăn đặc biệt và đi sâu vào miêu tả loại mứt kaya – điều này rất hữu dụng nếu bạn chưa thử lần nào.
Một trong những nhiệm vụ kiên định của Ya Kun là “duy trì niềm tin của thương hiệu, đó là một miếng bánh mì nướng tuyệt hảo có thể kết nối mối quan hệ gia đình, bè bạn và kinh doanh lại với nhau”. Trong khi cụm từ ”một miếng bánh mì nướng tuyệt hảo” nghe có vẻ cũ rích thì cam kết này được chứng minh đầy đủ bởi một sự thật hiển nhiên đó là các cửa hàng của Ya Kun phục vụ rất nhiều khách hàng không ngừng nghỉ trong ngày – từ những gia đình cùng nhau thưởng thức bữa sáng Chủ Nhật, đến những nhóm bạn tán gẫu với nhau khi uống cà phê hay đến những đối tác kinh doanh bàn bạc công việc khi thưởng thức một đĩa bánh mì nướng kẹp với mứt kaya. Cùng với việc trích dẫn ý kiến và các tấm hình trông hạnh phúc của những khách hàng khi thưởng thức bữa ăn tại Ya Kun có thể đã làm tăng sự thích thú và hỗ trợ mạnh mẽ cho lời cam kết như trên